• Khai giang năm học
    Thây giáo hiệu trưởng đánh trong khai trường
  • Khai giang năm học
    Văn nghệ chào mừng khai giảng
  • Khai giang năm học
    Đ/C Chủ tịch UBND xã phát biểu
  • Khai giang năm học
    Nhà trường và BĐDCMHS ký cam kết
  • Khai giang năm học
    Hội CCB trao học bỏng nhân ngày khai giang
  • anh hội đồng
    Tập thể CB-CNV năm 2013


Vinh dự được thanh tra

Ngày đăng: 07-01-2014
Đọc: 2110 lượt

THANH TRA TOÀN DIỆN TRƯỜNG THCS TIẾN HÓA

Thực hiện Quyết định số 484/GD&ĐT ngày 17/12/2013 của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Tuyên Hoá về việc thanh tra toàn diện Trư­­ờng THCS Tiến Hóa từ ngày  19 /12/2013 đến hết ngày 21/12/2013, trong 03 ngày làm việc tại trường THCS Tiến Hóa đoàn thanh tra đã thực hiện thanh tra các hoạt động của nhà trường trong năm học 2013-2014 và một số nội dung liên quan đến các năm học trước. Đoàn thanh tra đã chỉ ra một số mặt còn tồn tại hạn chế trong quá trình tổ chức dạy học cũng như việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, úng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của gió viên, sự tham gia tích cực của học sinh. Đây là nhịp để mỗi giáo viên, cán bộ quản lý đúc ruts kinh nghiệm trong quá trình quản lý và giảng dạy. Kết luận dd[tj thanh tra thầy giáo Hồ Vũ Thường – HUV- Trưởng phòng GD&ĐT Tuyên Hóa đã ghi nhận một số kết quả của nhà trường trong những năm vừa qua đồng thời gọi ý một số nội dung đễ nhà trường và địa phương khắc phục để phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trong những năm tiếp theo.

I. KẾT QUẢ THANH TRA TỪNG NỘI DUNG.

1. Về tổ chức cơ sở giáo dục.

1.1. Số lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

- Quản lý: 02  HT: 1 (trình độ ĐH); PHT: 01 (trình độ Đại học).

- Đã học bồi dưỡng nghiệp vụ QLGD: 02;  Chưa học:  0

So với quy định: đủ

- Tổng số giáo viên: 31;

Trong đó : Giáo viên đạt chuẩn 100%; trên chuẩn: 22/31 chiếm 71%. Số lượng giáo viên đủ so với quy định. Số GV chia ra như sau:

+ Toán-Lý:03; Toán-Tin: 03; Lý: 01; Lý-CN; 01; Hóa-Sinh:01; Sinh: 01; Sinh-CN: 01;CN: 01;Văn: 01; Văn Sử: 03; Văn-CN: 02; Văn-Nhạc: 01. Sử:01;  Địa-sử: 01; GDCD: 01; GD-ĐĐ: Anh: 02, Thể 1: Thể-ĐĐ: 01; Nhạc-Sử: 02; Họa-CN: 01

-  Nhân viên: 05; So với quy định: đủ và đạt chuẩn, trên chuẩn: 02 (thư viện, kế toán)

1.2. Cơ cấu biên chế:

Đội ngũ biên chế thành 05 tổ, gồm:

+ Tổ chuyên môn: Toán - Lý – Tin học - CN

+ Tổ chuyên môn: Văn - Sử - GDCD – Nhạc

+ Tổ chuyên môn : Địa – Sinh – Hóa

+ Tổ chuyên môn: Tiếng anh - Thể dục - Mỹ Thuật

+ Trường có 01 tổ Hành chính

2. Về cơ sở vật chất kỹ thuật.

2.1. Diện tích khuôn viên, cảnh quan, môi trường sư phạm:

- Diện tích khuôn viên toàn trường: 15.090 m2

-  Khuôn viên nhà trường:

+ Có cổng trường (Đang xây dựng), hàng rào phía trước xây kiên cố

Hệ thống phòng học, phòng phục vụ học tập, sân chơi, bãi tập, đường đi lối lại được bố trí tương đối hợp lý; cảnh quan môi trường giáo dục được đảm bảo. Được xây dựng theo hướng ngày càng quy mô và đẹp hơn.

2.2. Phòng học, phòng làm việc, phòng bộ môn, thư viện, phòng đa chức năng, phòng y

tế:

- Toàn trường có: Phòng học:10 (kiên cố:10 phòng) ; Phòng học bộ môn: 01 (phòng học tin học), Phòng thư viện: 01, phòng thiết bị: 01, Văn phòng: 01, phòng làm việc hành chính: 03 (Phòng hiệu trưởng:01, phòng đội thiếu niên:01, phòng văn thư-kế toán, phòng y tế:01). Các phòng học đủ rộng để bố trí học sinh theo quy định, có đầy đủ bàn ghế và đồ dùng học tập.

- Trường đã kết nối Internet để phục vụ công tác văn phòng, dạy tin học, công tác quản lý học sinh giáo viên. Tiếp nhận thông tin tương đối kịp thời và xử lý thông tin cơ bản đảm bảo yêu cầu.

2.3. Khu vực để xe, sân chơi, bãi tập, nhà công vụ:

- Trường có 03 nhà để xe cho học sinh, 01 nhà để xe giáo viên.

- Khu vực sân chơi, bãi tập rông, thoáng mất, được bố trí tương đối hợp lý, đường đi lối lại bố trí cơ bản phù hợp.

- Trường có một khu nhà tập thể nhưng còn tạm bợ. Được bố trí ở

2.4. Trang thiết bị dạy học, sách thư viện:

- Trường có đủ trang Thiết bị và Sách phục vụ cho học sinh học tập.

- Trường đã đặt mua báo giấy và báo mạng phục vụ cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đọc.

- Có 03 máy chiếu phục vụ dạy học.

2.5. Việc bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật:

Việc bảo quản cơ sở vật chất được thực hiện tương đối tốt. Hàng năm đã có mua sắm bổ sung phục vụ hoạt động dạy học.

2.6. Kinh phí cho hoạt động giáo dục:

Kinh phí chi cho hoạt động giáo dục được thực hiện theo đúng các văn bản quy định hiện hành của nhà nước.

Nhìn chung kinh phí đáp ứng tối thiểu chi phí hoạt động giáo dục và chi thường xuyên.

3. Việc thực hiện kế hoạch giáo dục - đào tạo.

3.1. Kế hoạch phát triển giáo dục:

+ Số lớp và số học sinh:

Toàn trường có 16 lớp với 489 học sinh; trong đó:

Khối 6: 04 lớp với 122 học sinh

Khối 7: 04 lớp với 119 học sinh

Khối 8: 04 lớp với  118 học sinh

Khối 9: 04 lớp với 130  học sinh

+ Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục được giao:

Đơn vị đã thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục THCS. Công tác PCGDTH và PCGDTH-ĐĐT được chú trọng, có các biện pháp tích cực để duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn. Tỷ lệ đạt chuẩn phổ cập THCS năm 2013 là 90,19%.

+ Thực hiện quy chế tuyển sinh:

Thực hiện công tác tuyển sinh theo đúng văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT.

3.2. Tổ chức giảng dạy, học tập, thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch giảng dạy các bộ môn văn hoá:

+ Thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch giảng dạy

Nhà trường đã thực hiện giảng dạy đúng chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học của Bộ, Sở và Phòng GD&ĐT. Triển khai nghiêm túc chương trình giảm tải, PPCT của sở hiện hành.

+ Kết quả kiểm tra hồ sơ chuyên môn của nhà trường:

- Hồ sơ chuyên môn của nhà trường thực hiện cơ bản đúng theo quy định tại Điều lệ trường Tiểu học; trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

+  Kết quả xếp loại hạnh kiểm 3 năm liền kề:

Xếp loại

Năm học  2010-2011

Năm học  2011-2012

Năm học  2012-2013

SL

Tỉ lệ %

SL

Tỉ lệ %

SL

Tỉ lệ %

Loại Tốt

412

71,9

400

73,0

355

72,4

Loại Khá

155

27,1

132

24,1

132

26,9

Loại TB

6

1,0

16

2,9

3

0,6

Loại Yếu

0

0

0

0

0

0

 

Nhà trường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung, chương trình dạy học và rèn luyện đạo đức cho học sinh; lồng ghép, tích hợp giáo dục thông qua các môn, các hoạt động giáo dục khác với nhiều biện pháp tích cực để giáo dục đạo đức cho học sinh. Giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp và các hoạt động giáo dục khác.

Phối hợp với Đội TNTP HCM tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tuyên truyền thực hiện luật ATGT, xây dựng Trường học an toàn về an ninh trật tự, xây dựng THTT-HSTC..

Kết hợp chặt chẽ, kịp thời với Ban đại diện cha mẹ học sinh để quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh. Hầu hết học sinh ngoan, lễ phép, biết bảo vệ tài sản nhà trường.

+ Kết quả xếp loại học lực của học sinh 3 năm liền kề:

Xếp loại

Năm học  2010-2011

Năm học  2011-2012

Năm học  2012-2013

SL

Tỉ lệ %

SL

Tỉ lệ %

SL

Tỉ lệ %

Loại Giỏi

66

11,5

63

11,5

51

10,4

Loại Khá

173

30,2

137

25,0

150

30,6

Loai TB

315

55,0

303

55,3

280

57,1

Loại Yếu

19

3,3

45

8,2

9

1,9

Loại Kém

0

0

0

0

0

0

 

Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi và khá có chuyển biến tích cực, từng bước giảm tỷ lệ học sinh yếu ở mức cho phép, tuy nhiên chưa đồng đều giữa các năm.

Thực hiện quy chế kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh đúng quy định; nhà trường đã chỉ đạo giáo viên ra đề kiểm tra định kỳ, kiểm tra thường xuyên có sự kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm đảm bảo chuẩn kiến thức. Kiểm tra, đánh giá xếp loại học lực học sinh chính xác, khách quan, gắn với yêu cầu thực hiện cuộc vận động "Hai không"; thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, chấm chấm chữa nghiêm túc, đúng quy chế, lưu giữ bài kiểm tra đúng quy định.

4. Kết quả thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo:

4.1. Về hồ sơ chuyên môn của nhà giáo

- Hồ sơ chuyên môn của giáo viên thực hiện đúng quy định, đầy  đủ số lượng theo quy định; ngoài ra nhà trường có quy định thêm một số hố sơ khác như: Kế hoạch năm học của cá nhân, sổ báo giảng, sổ tích lũy chuyên môn; sổ chủ nhiệm (đối với GVCN);

Qua kiểm tra, nhìn chung hồ sơ giáo viên trình bày đẹp, phản ánh khá đầy đủ thông tin theo tiến độ thời gian năm học; hầu hết giáo viên của trường đã biết sử dụng CNTT vào việc soạn giáo án.

Tuy nhiên, một số hồ sơ của giáo viên còn có một số tồn tại như: Một số hồ sơ chưa đảm bảo tính pháp lý. Chưa cập nhật hướng dẫn giảm tải vào bài giảng. Việc xác định phạm vi, xác định mạch kiến thức cần củng cố, xây dựng mục tiêu còn chung chung, chưa thể hiện rõ sự phân hoá đối tượng, đối với kế hoạch chủ nhiệm và kế hoạch cá nhân, phần chỉ tiêu kế hoạch, một số mục xây dựng theo các chỉ số ước lệ không căn cứ số lượng của từng lớp.

- Hồ sơ tổ chuyên môn gồm các loại: sổ kế hoạch công tác, biên bản sinh hoạt chuyên môn và sổ kí duyệt giáo án. Các tổ chuyên môn đã triển khai một số hoạt động, như: Tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, học tập nhiệm vụ năm học; khảo sát chất lượng đầu năm học, tổ chức dự giờ thăm lớp, trao đổi rút kinh nghiệm và xếp loại giờ dạy.v.v.

- Việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy củng đang dừng ở mức độ.

4.2. Việc thực hiện các quy định về chuyên môn:

Nhìn chung, giáo viên của nhà trường thực hiện đúng các quy định về chuyên môn.

4.3. Kết quả thanh tra hoạt động sư phạm của nhà giáo đoàn thanh tra đánh giá.

* Thanh tra toàn diện.

Kết quả dự giờ của đoàn thanh tra

-         Tổng số giáo viên được dự giờ thanh tra: 21GV

-         Tổng số tiết được dự: 42

-         Xếp loại Giỏi: 31

-         Xếp loại khá: 11

TT

Họ và tên GV

Xếp loại Nội dung 1

Xếp loại Nội dung 2

Xếp loại chung

Ghi chú

1

Nguyễn Văn Trụ

Tốt

Khá

Khá

 

2

Cao Thị Mỹ Lệ

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

3

Lương Thị Thúy Nguyên

Tốt

Khá

Khá

 

4

Phạm Thị Hiền

Tốt

Khá

Khá

 

5

Phan Thanh Vịnh

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

6

Trần Thị Hồng Hợp

Tốt

Khá

Khá

 

7

Bùi Thị Châu

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

8

Nguyễn Thị Mai Len

Tốt

Khá

Khá

 

9

Lê Đức Thắng

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

10

Trần Đức Bình

Tốt

Khá

Khá

 

11

Lê Tiến Sỹ

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

12

Trần Thị Như ý

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

13

Trần Trung Chính

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

14

Trần Thị Hồng Thanh

Tốt

Khá

Khá

 

15

Nguyễn Thị Thanh Hoa

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

16

Nguyễn Thị Thu Hà

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

17

Phạm Thị Hương

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

18

Trần Thị Diệu Thúy

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

19

Nguyễn Xuân Khai

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

20

Nguyễn Kiều Oanh

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

21

Võ Thị Thường

Tốt

Giỏi

Xuất sắc

 

Cộng :     21

21T

14G,7Kh

14XS,7Kh

 

Xếp loại thanh tra giáo viên:

-         Xuất sắc: 14 giáo viên. Chiếm tỷ lệ 66,7%

-         Khá: 7 giáo viên. Chiếm tỷ lệ 33,3%

-         TB: 0

Chất lượng giáo viên qua thanh tra đạt tốt và khá chiếm đa số; giáo viên cơ bản nắm nội dung, chương trình môn học khá vững; cung cấp đủ kiến thức trọng tâm của bài học; từng bước  đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh.

5. Công tác quản lý của Hiệu trưởng:

5.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục:

- Việc xây dựng kế hoạch được thực hiện ngay từ đầu năm học, bao gồm:

Kế hoạch năm học; kế hoạch chuyên môn; kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học; kế hoạch “xây dựng trường học an toàn, an ninh trật tự”; kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực;...

Chỉ đạo phó hiệu trưởng trên cơ sở kế hoạch chung, xây dựng cụ thể hóa kế hoạch theo phần hành phụ trách, đảm bảo  đầy đủ, khá cụ thể, phù hợp tình hình nhà trường.

5.2. Quản lý hồ sơ nhân sự và bố trí sử dụng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhân viên:

Quản lý hồ sơ nhân sự theo đúng qui định và hướng dẫn của Phòng Nội vụ và Phòng GD&ĐT và được cập nhật thông tin hàng năm đầy đủ.

Công tác bố trí, sử dụng đội ngũ được cơ bản chú trọng trên cơ sở năng lực và sở trường mỗi người để phát huy cao hiệu quả công tác; đảm bảo công khai, dân chủ và công bằng thời gian lao động.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ thực hiện đầy đủ theo chỉ đạo của Phòng, bao gồm bồi dưỡng chuyên đề, chuyên môn và tham gia tập huấn tại cụm.

5.3. Thực hiện quy chế dân chủ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong cơ sở giáo dục:

Xây dựng và triển khai thực hiện quy chế dân chủ rộng rãi trong toàn trường theo quy định.

5.4. Công tác kiểm tra của Hiệu trưởng.

Ngoài trách nhiệm xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ theo năm, tháng, tuần; hiệu trưởng trực tiếp kiểm tra:

Hồ sơ chuyên môn 18 giáo viên, nhân viên: Tốt 11; Khá: 7

Dự 15 giờ dạy của 12 giáo viên:  Giỏi 11; Khá 04 .

Đã tiến hành kiểm tra các chuyên đề liên quan: Sổ gọi tên ghi điểm lớp, hồ sơ thư viện, y tế, văn thư, thủ quỹ.

5.5. Thực hiện chế độ chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và tham gia các hoạt động xã hội.

Chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên như nâng lương định kì, nâng lương trước thời hạn, thanh toán, giờ công ngày công. Các chế độ miễn giảm học phí cho học sinh.

Ngoài ra trường chú trọng hỗ trợ đời sống tinh thần, vật chất cho đội ngũ đều đặn nhân các ngày lễ, tết trong năm học.

Tổ chức tham gia thường xuyên các hoạt động xã hội tronh nhà trường và trên địa bàn.

5.6. Quản lí hành chính, tài chính, tài sản của cơ sở giáo dục:

- Công tác quản lí hành chính chặt chẽ; hồ sơ sổ sách đầy đủ các loại theo quy định của điều lệ trường tiểu học, cập nhật thông tin kịp thời, sử dụng tốt CNTT trong quản lí tài chính, hành chính văn thư.

- Quản lí tài chính công khai, đảm bảo dân chủ theo quy chế chi tiêu nội bộ trường học.

5.7. Công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục:

- Công tác tham mưu: Nhà trường đã tích cực tham mưu các cấp về quy mô phát triển nhà trường cho cả trước mắt và lâu dài; thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 1, xây dựng tăng trưởng CSVC, tuyển dụng nhân viên...

- Công tác xã hội hóa giáo dục: Trong thời gian qua, công tác xã hội hóa quan tâm đúng mức đã góp phần tích cực cho việc từng bước tăng trưởng CSVC nhà trường.

5.8. Quản lí và tổ chức giáo dục học sinh.

- Thông qua các tổ chức Đội thiếu niên, Giáo viên chủ nhiệm lớp, Đội cờ đỏ, Hội cha mẹ học sinh để quản lí và tổ chức giáo dục học sinh.

- Từ đầu năm trường đã tổ chức cho các em học tập, quán triệt  nội quy học sinh, luật giao thông.

- Tổ chức kí cam kết thi đua, thực hiện an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học, phòng

chống tệ nạn xã hội.

5.9. Phối hợp công tác giữa lãnh đạo cơ sở giáo dục với các đoàn thể quần chúng, Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Nhà trường và Công đoàn nhà trường đã xây dựng quy chế phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, thực hiện quy chế dân chủ, phối hợp tổ chức tốt các phong trào thi đua, chăm lo cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho đội ngũ.

- Phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, các Trưởng thôn, Trưởng xóm để quản lí và giáo dục học sinh; hàng tháng, quý đã có lịch trình sinh hoạt. Thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài và đã kịp thời động viên giáo viên và học sinh có thành tích trong dạy và học. Trong 3 năm trở lại đây, phong trào xã hội hoá từ sự đóng góp của phụ huynh có bước tăng trưởng mạnh.

6. Các tổ chức trong nhà trường:

6.1. Tổ chuyên môn:

Ưu điểm: Bộ hồ sơ tổ chuyên môn đầy đủ theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.  Mọi thông tin các loại hồ sơ khá đầy đủ.

Hạn chế: Một số loại hồ sơ cập nhật thông tin chưa kịp thời

6.2. Công tác y tế trường học:

Ưu điểm: Bộ hồ sơ y tế đầy đủ, cập nhật kịp thời. Có kế hoạch rõ ràng theo từng kỳ. Cán bộ y tế đã có sự phối hợp với Đội TNTP HCM và giáo viên chủ nhiệm trong việc kiểm tra, nhắc nhỡ công tác vệ sinh cá nhân của học sinh cũng như vệ sinh trường lớp và một số hoạt động khác.

Hạn chế: So với quy định, diện tích cây xanh chưa đảm bảo quy định (20-40%); chú ý hệ thống thoát nước.

6.3. Công tác thư viện - thiết bị:

Ưu điểm: Nhà trường có khối lượng sách báo tạp chí đủ theo quy định, hàng năm có mua sắm bổ sung các kho sách. Diện tích khuôn viên, số chỗ ngồi bảo đảm. Có đầy đủ 6 loại sổ quy định của thư viện. Bước đầu tổ chức một số hoạt động thuê mượn cho học sinh.

Hạn chế: Một số hoạt động như tuyên truyền, giới thiệu sách mới,… chưa thực hiện được.

Thư viện và phòng đọc còn chung, việc bố trí sắp xếp chưa đẹp, thiếu diện tích

Xếp loại: Thư viện chưa đạt chuẩn

6.4. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi:

Ưu điểm: Có kế hoạch phù hợp với chủ đề năm học. Tổ chức hoạt động có hiệu quả.

Hạn chế: Công tác phối kết hợp để giáo dục học sinh cần thực hiện có hiệu quả hơn

II.  KẾT LUẬN VÀ XẾP LOẠI:

1- Về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

a. Ưu điểm:

- Đội ngũ cơ bản đủ về số lượng, trình độ đào tạo đạt chuẩn 100% trở lên. Cơ cấu tương đối đồng bộ đảm bảo giảng dạy đủ bộ môn và phụ trách các mặt, lĩnh vực công tác theo quy định trong chương trình giáo dục của trường. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá vững.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, đoàn kết và có ý thức xây dựng tập thể sư phạm vững mạnh; không có ai vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành.

b. Hạn chế:

- Một số tiết dạy chưa vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học

-  Trong quá trình dạy học xử lý tình huống sư phạm còn lúng túng

- Trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy một số gv còn lạm dụng phương tiện,

chưa bao quát toàn diện học sinh.

- Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đã triển khai song chưa đáp ứng yêu cầu.

- Công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng tuy có chú trọng song hiệu quả chưa cao.

Xếp loại : Tốt.

2. Về cơ sở vật chất - kỹ thuật:

a. Ưu điểm:

- Diện tích khuôn viên đủ rộng để học sinh học tập, vui chơi và tổ chức các hoạt động giáo dục khác; các hạng mục xây dựng mang tính tổng thể, kết cấu hợp lý; hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây bóng mát từng bước được bổ sung, vệ sinh sạch, đẹp.

- Hệ thống phòng học đảm bảo đủ chỗ và trang thiết bị để tổ chức dạy học củng như các hoạt động giáo dục ngoài giờ theo quy định; công trình nhà để xe, nhà vệ sinh của HS bố trí riêng biệt, hợp lý, đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

- Thư viện chưa đạt chuẩn, số lượng sách các loại có tăng trưởng (tỷ lệ sách tham khảo đạt 1.5 cuốn/HS), các loại báo và tạp chí cơ bản đáp ứng được nhu cầu về giảng dạy, học tập và sinh hoạt tinh thần thường xuyên của CB, GV, VN và HS.

- Chủ động tham mưu kịp thời và có hiệu quả về các nguồn vốn để đầu tư xây dựng CSVC-KT; sử dụng nguồn kinh phí hợp lý, đầu tư cho hoạt động giáo dục theo đúng quy chế nội bộ đơn vị đã xây dựng. Sử dụng các nguồn thu theo quy định, tiết kiệm.

b. Hạn chế:

-  Thư viện và phòng đọc đang còn bố trí chung một phòng, diện tích chưa đạt tiêu chuẩn của thư viện đạt chuẩn.

- Việc sắp xếp, phân loại các thiết bị, đồ dùng dạy học bộ môn chưa thật khoa học và tiện lợi trong việc khai thác sử dụng phục vụ dạy-học (thiết bị chủ yếu lưu kho).

- Bãi tập ở khu vực trung tâm đủ diện tích. Chú ý hệ thống rãnh thoát nước trên sân chơi gần khu vệ sinh.

- Chú ý công tác vệ sinh hàng ngày trong và ngài các phòng học, khu cầu thang.

c. Xếp loại: Khá.

3. Thực hiện kế hoạch giáo dục

a. Ưu điểm:

- Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở, Phòng, thực tế điều kiện học sinh và nhà trường; giữ vững và duy trì số lượng, quy mô

trường, lớp, học sinh theo kế hoạch được giao, hiệu quả đào tạo của nhà trường đạt tốt.

- Triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học, giáo dục đảm bảo nội dung, chương trình, tiến độ biên chế năm học; triển khai thực hiện các chuyên đề về chuyên môn như: khảo sát chất lượng đầu năm học, triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém;

- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, như: tăng cường nền nếp kỷ cương trong dạy và học, thực hiện đúng các quy định, quy chế chuyên môn, cải tiến phương pháp dạy học sát đối tượng học sinh; tổ chức dự giờ thăm lớp, đánh giá rút kinh nghiệm giờ dạy. Nề nếp kỹ cương được giữ vững, chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn trong các năm học đạt khá, có bước chuyển biến tích cực.

- Thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục truyền thống theo các chủ đề, chủ điểm của năm học; phối kết hợp với các tổ chức đoàn thể, với Ban Đại diện CMHS, tổ chức các hoạt động sinh hoạt đầu tuần, đầu buổi, sinh hoạt lớp để quản lý, giáo dục học sinh, đạo đức học sinh tốt.

b. Hạn chế:

- Việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên tuy đã có biện pháp triển khai, chỉ đạo của quản lý; tuy vậy, việc thực hiện của từng giáo viên, từng tổ chuyên môn chưa thực sự mạnh mẽ, có chiều sâu và chưa trở thành thói quen tự giác của mỗi giáo viên nhà trường. Quá trình lên lớp còn phụ thuộc vào SGK, STK và SGV; quy trình dạy học còn cứng nhắc, rập khuôn, máy móc chưa linh hoạt, chưa nhẹ nhàng nên dẫn đến hiệu quả chưa cao.

- Hồ sơ của một số giáo viên còn có một số sai sót, như: thiếu ngày tháng, kế hoạch bài học chưa rõ mục tiêu, nội dung chưa phân hoá đối tượng,...

c. Xếp loại: Tốt

4- Công tác quản lý của Hiệu trưởng

a. Ưu điểm:

- Chú trọng công tác xây dựng kế hoạch hoạt động cho cả năm học, kế hoạch tháng, tuần phù hợp tình hình thực tế, bao quát toàn diện các hoạt động của Nhà trường;.

- Chỉ đạo sâu sát hoạt động dạy học và có các giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác.

- Quan tâm cụ thể, thường xuyên công tác kiểm tra, đánh giá, công tác thi đua, khen thưởng.

- Thực hiện dân chủ rộng rãi, nền nếp kỉ cương luôn giữ vững, môi trường giáo dục lành mạnh, nội bộ đoàn kết, không có khiếu kiện.

- Làm tốt công tác phối kết hợp chặt chẽ với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh, với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng chăm lo nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

b. Hạn chế:

- Cần bổ sung xây dưng chi tiết kế hoạch trung hạn dài hạn để làm cơ sở phát triển nhà trường .

- Cần tăng cường công tác quản lý của hiệu trưởng để nâng cao hiệu quả công tác.

c. Xếp loại: Tốt

5- Xếp loại toàn diện nhà trường: Tốt

III. KIẾN NGHỊ:

1- Đối với nhà trường:

1. Cần có kế hoạch cụ thể về công tác tự bồi dưỡng của giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn theo yêu cầu đổi mới hiện nay, trong đó chú trọng các hoạt động: sinh hoạt chuyên đề, xây dựng các giờ dạy chuẩn; tăng cường việc ứng dụng CNTT vào dạy học.

2. Có kế hoạch mở rộng bãi tập, xử lý hệ thống thoát nước khu vực sân chơi.

3. Tổ chức mua bổ sung sách thư viện (theo tỉ lệ quy định của mỗi kho sách), bố trí sắp xếp phòng đọc hợp lý; mua bổ sung thiết bị đồ dùng dạy học từ nguồn kinh phí được cấp hàng năm để hỗ trợ giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường;

4. Quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học được trang cấp, tổ chức tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học để bổ sung TBDH còn thiếu, thiết bị dạy học không thể sản xuất, cung ứng được nhằm phục vụ dạy học. Hàng năm, cần tổ chức tốt phong trào tự làm đồ dùng dạy học, thông qua phong trào này để đánh giá tinh thần tự học của đội ngũ cũng như đánh giá việc đáp ứng yêu cầu đổi mới PPDH.

5. Tiếp tục chỉ đạo việc cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học sát đối tượng học sinh, bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của Sở, Phòng GD&ĐT.

6. Cần có biện pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh và các kỹ năng tiếng Việt, trong đó chú trọng kỹ năng trình bày và trả lời câu hỏi.

7. Tăng cường các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra của BGH nhà trường đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các tổ trưởng chuyên môn, đảm bảo hoạt động của tổ chuyên môn thực sự giải quyết những vần đề về dạy học. Chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn kiểm tra việc thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn đối với từng giáo viên trong tổ, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai sót, không để lặp lại.

8. Tiếp tục tăng cường công tác xã hội hóa giáo để tăng trưởng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ dạy-học và đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSVC, hàng tháng có báo cáo nhanh với lãnh đạo PGD&ĐT.

9. Tăng cường công tác vệ sinh chung và vệ sinh học sinh theo mùa.

2- Đối với địa phương:

Cần có kế hoạch chiến lược đầu tư lâu dài để xây dựng trường trở thành trường đạt chuẩn quốc gia.

Một số hình ảnh làm việc của đoàn thanh tra.

Thầy giáo Hồ Vũ Thường - HUV - Trưởng phòng GD phát biểu chỉ đạo

Nghe trả kết quả thanh tra.


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới

<đề nghị các tổ trưởng chuyên môn kiểm tra lại chương trình chậm do lũ lụt để nhà trường có kế hoạch học bù>
<Đề nghị các nhóm điều tra phổ cập sau khi đã nhập số liệu vào phần mềm cần kiểm tra lại sự chính xác của các số liệu và nộp phiếu điều tra về Đ/C thường để trình xã ký>
< Nội dung bài viết đăng tập san GD&ĐT chào mừng ngày nhà giáo Việt nam 20-11 năm 2013:Tin, bài về nghiên cứu lý luận dạy học, nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính; trao đổi sáng kiến kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, trong hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; đánh giá chất lượng các trường học, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỷ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; xây dựng CSVC, xã hội hóa giáo dục, khuyến học - khuyến tài; công tác phổ cập giáo dục, thực hiện phân luồng học sinh; xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia...>
< Các sáng tác văn thơ, hạc họa..., ca ngợi tôn vinh Nhà giáo và nghề dạy học.>
  
 Hôm qua: 25 
|
 Hôm nay: 12